TIN MỚITCM ước đạt gần 119 tỷ đồng lợi nhuận 2013 TCM ước đạt gần 119 tỷ đồng lợi nhuận 2013Đẩy mạnh bán hàng, lãi quý 3 của Bibica vẫn giảm 25% so với cùng kỳDN cà phê được giải tỏa vướng mắc hoàn thuế GTGT
Thị trường điện máy luôn là “điểm nóng” của cạnh tranh, ngoài những chiêu cạnh tranh về giá, về khuyến mại nhiều doanh nghiệp sẵn sàng dùng nhiều “tiểu xảo” cạnh tranh không lành mạnh, mục đích đạt được là “dìm” đối thủ xuống “bùn đen” vì mất khách, tụt giảm doanh số, thậm chí phá sản.
Không còn là những tiểu xảo “giản dị” như trước, tìm mọi cách “moi”, “mua” thông tin khuyến mại của đối thủ để nhanh chóng “ra đòn” trước, đối thủ vừa công bố khuyến mại sản phẩm A thì ngay lập tức sản phẩm đó cũng sẽ được khuyến mại lớn hơn dù trong tay không có hàng…
Cao tay hơn 1 chút là những “chiêu” vi phạm đến luật cạnh tranh như đưa thông tin khuyến mại, quảng cáo ngay tại nơi bán hàng của đối thủ, tìm mọi cách “mua” nhân viên bán hàng đang đứng tại siêu thị này chào mời khách hàng sang siêu thị khác mua hàng. Chính hành động cạnh tranh “vuốt mặt không nể mũi” này đưa các doanh nghiệp điện máy vào cuộc chiến sinh tử. Đương nhiên, khi cuộc đối đầu một mất một còn đã đặt lên bàn cân thì việc tung tin đồn thất thiệt “doanh nghiệp A sắp chết, doanh nghiệp B phá sản…” là chuyện thường như cơm bữa.
Không tự nhiên khi một siêu thị điện máy ra đời sớm nhất tại Hà nội đón nhận tin buồn là đang thua lỗ, sắp đóng cửa chỉ bởi động thái sửa chữa, chuyển đổi mục đích kinh doanh một phần trong siêu thị của mình.Trần Anh – một hệ thống siêu thị với quy mô lớn nhất miền Bắc, là đơn vị điện máy đầu tiên cổ phần hóa cũng như đón nhận những nguồn đầu tư mạnh mẽ từ nước ngoài cũng không tránh phải tin đồn mỗi quý lỗ 6 tỷ và sắp đóng cửa toàn hệ thống.
Đứng trước nhiều thông tin bất lợi như vậy, nhưng các siêu thị có uy tín và nội lực vững vẫn đang không ngừng hoàn thiện và mở rộng hoặc có những giải pháp riêng của mình để tăng thêm sức mạnh. Đại diện của siêu thị Trần Anh cho biết: “Thương hiệu Trần Anh không chỉ thuyết phục được các nhà đầu tư nước ngoài mà còn có được sự tin tưởng của NTD. Chính vì vậy, kế hoạch mở rộng hệ thống vẫn tiếp tục được chúng tôi triển khai”.
Pico đã từng bị đối thủ "chơi xấu" nhưng thay vì lên tiếng tranh cãi, Pico thể hiện bằng cách tăng cường làm tốt hơn nữa việc phục vụ khách hàng và thực tế doanh nghiệp này đã phát triển lan rộng ra cả khu vực phía Nam.
Ngành điện máy, đủ “mánh” để đẩy đối thủ xuống bùn (1)
Mặc dù vẫn đang hoạt động nhưng kho Topcare Outlet 36 Phạm Hùng
của Topcare đã bị đối thủ tung tin"bị phong tỏa"
Mới đây nhất, một loạt tin đồn về việc Topcare gặp khó khăn, không nhập được hàng mới, kho hàng bị phong toả không xuất được hàng…lại một lần nữa bị đối thủ nhanh chóng tung ra. Bằng chứng là một trong những điểm bán của siêu thị điện máy Topcare - 335 Cầu Giấy đang trong quá trình sửa chữa,thay đổi mặt tiền, cách bày trí quầy kệ bên trong hiện còn ngổn ngang vật liệu…chỉ chờ có thế, đối thủ tung “tin xấu” Topcare sắp phá sản, đóng cửa . Hay mới đây nhất kho hàng Topcare đã đã được tung tin bị niêm phong được lan truyền một cách rộng rãi.
Thay vì thanh minh về mức độ đúng – sai của tin đồn, Topcare đã tập trung đẩy mạnh vào kinh doanh, mở rộng thị trường. Ngoài việc khai trương thêm điểm bán hàng thứ 5 tại 463 Minh Khai, Topcare còn tạo ra sự khác biệt của riêng mình với Topcare Outlet –Bán hàng trực tiếp ngay tại kho khiến những tin đồn kho hàng bị niêm phong trở thành “trò hề” trong làng điện máy. Topcare outlet – bán hàng tại kho lại trở thành một lợi thế lớn trên thị trường bởi giá rẻ khi các chi phí địa điểm, nhân viên, quầy kệ …được cắt giảm. Điều này đã đáp ứng đúng thời điểm thị trường gặp khó khăn, kinh tế suy giảm.
Từ những sự việc này có thể thấy, việc “dìm” ông A xuống để “đẩy” ông B lên rất dễ xảy ra khi ông B đang chuẩn bị có động thái mới trong kinh doanh. Thậm chí kể cả “hầu bao” của ông B đang cảnh khốn đốn, ông B cũng cố phải dìm cho bằng được đối thủ, cho có vẻ đối thủ A sẽ “phải chết” trước mình.
“Tin đồn thất thiệt trong lĩnh vực điện máy thì rất nhiều và những người trong ngành như chúng tôi đều hiểu tin đồn đó đến từ đâu. Với Topcare, chúng tôi đã nhờ tới cơ quan pháp luật để can thiệp. Nhưng chúng tôi không quá chú trọng đến việc đó, khi tin đồn kho hàng bị đóng cửa thì hoạt động bán hàng tại kho của Topcare với giá cạnh tranh trực tiếp với các đơn vị bán lẻ khác dường như lại càng thu hút sự quan tâm ủng hộ của khách hàng hơn” Ông Ngô Việt Dũng – phó tổng giám đốc Topcare cho biết.
Thị trường điện máy vẫn trong giai đoạn khó khăn. Không chỉ đối mặt với khó khăn của thị trường, những doanh nghiệp chân chính còn phải đối mặt với những “tiểu xảo” ngày càng tinh vi của các đơn vị cạnh tranh không lành mạnh. Dẫu vậy với những bước đi khôn ngoan của mình, các hệ thống điện máy có tiếng tại Hà nội vẫn đang đứng vững và hướng tới một thị trường bán lẻ đầy tiềm năng.
A.D