Cập nhật lúc: 11/3/2013 12:18:45 PM

Tại sao Công ty Nokia chọn doanh nghiêp VNG làm đối tác chiến lược?

Sự thành công của ứng dụng Zalo, Zing MP3 trên nhiều nền tảng, trong đó có Asha và Windows Phone, không chỉ thúc đẩy mảng nội dung của Nokia phát triển, mà đẩy mạnh doanh số bán hàng cho thương hiệu này tại Việt Nam. 

Kết thúc quý II năm nay, Nokia thông báo họ đã giành được 20% thị phần smartphone tại Việt Nam. Đây là thắng lợi lớn cho dòng Lumia chạy Windows Phone khi một năm trước, nền tảng này rơi vào sự ngờ vực của giới đầu tư. 

Nokia chính là tên tuổi đứng sau nền tảng Windows Phone hiện nay. Trong khi các đối tác cũ của Microsoft không mặn mà, thì hãng di động Phần Lan tiếp tục xây dựng các sản phẩm trải dài từ trung đến cao cấp, trong đó có nhiều model đột phá. Hãng này hiện chiếm tới 82% thị phần Windows Phone với khoảng 8,7 triệu model bán trong quý II.

Con số 20% thị phần của Nokia có sự đóng góp lớn của mẫu Lumia 520. Xuất hiện đầu năm nay, ở mức giá dưới 4 triệu đồng, Lumia 520 trở thành “cơn bão” càn quét phân khúc giá thấp và là sản phẩm bán chạy nhất nhóm này, vượt qua nhiều thiết bị Android giá rẻ. Ngoài ra, Lumia 720, 920, đặc biệt mẫu 1020 vừa có mặt trên thị trường đã thúc đẩy Windows Phone được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam.

Trong khi đó, trên phân khúc điện thoại cơ bản, dòng Asha của Nokia tiếp tục phủ sóng ở nhóm giá rẻ. Sự thành công của nhóm này tiếp tục giữ vững vị trí số một của Nokia tại thị trường Việt Nam.

Trong buổi gặp gỡ báo chí khi mới nhậm chức tại Việt Nam, ông Vinod Muralidharan, Giám đốc điều hành Nokia Việt Nam, cho biết, sự phong phú của hệ sinh thái ứng dụng là một trong những nguyên nhân giúp Lumia đi lên. Ông này cũng ca ngợi Zalo, phần mềm OTT xuất hiện trong thời gian ngắn trên Windows Phone, nhưng nhanh chóng vươn lên vị trí số một về lượt tải ở Việt Nam.

Hôm 29/10, Phó chủ tịch Nokia, Stephen Elop đến TP.HCM và có buổi gặp với CEO VNG ông Lê Hồng Minh. Buổi gặp gỡ báo chí diễn ra vài phút sau đó, Elop liên tục nói về các ứng dụng bản địa, một trong những điểm mấu chốt trên hệ sinh thái của họ nhằm cạnh tranh với các nền tảng khác.

Tại sao Nokia chọn VNG làm đối tác chiến lược? (1)
Cuộc gặp thân mật giữa CEO công ty số 1 Việt Nam về nội dung số
và Phó chủ tịch Nokia – Stephen Elop.

Nếu như một năm trước, ứng dụng hạn chế luôn là than phiền đầu tiên khi người dùng nói về Windows Phone, thì hiện tình hình đang khác. Tại Việt Nam, Nokia đang tập trung hỗ trợ các nhà phát triển đưa ứng dụng lên nền tảng của mình. Zalo và Zing MP3 là hai trong những ứng dụng quan trọng nhất của nền tảng này.

Ngay sau khi đưa lên Marketplace, Zalo đã xác lập vị trí số một. Trong khi đó, Zing MP3 từ lâu đã là phần mềm nằm trong top tải nhiều nhất. Sự thành công của Zalo và Zing MP3 trên Windows Phone cho thấy, các ứng dụng bản địa có tiếng nói mạnh mẽ trong việc định hướng người dùng. Theo nhiều nhà bán lẻ, doanh số Lumia 520 và các model khác thay đổi rõ rệt khi Zalo xuất hiện. Nhiều người dùng sẵn sàng chuyển sang nền tảng này khi OTT từ VNG xuất hiện, giúp họ kết nối với Android, iOS.

Tại sao Nokia chọn VNG làm đối tác chiến lược? (2)
Zalo đã trở thành một phần không thể thiếu của nền tảng Windows Phone

Sự kiện Phó chủ tịch Nokia gặp gỡ thân mật cùng CEO của VNG cũng phát đi tiếng nói, Nokia đang làm việc với các nhà phát triển ứng dụng trong nước bền chặt hơn. Theo đó, hãng khẳng định xem Việt Nam là thị trường quan trọng, nơi xây dựng nhà máy và tiếp tục giữ thị phần số một. Tất cả những điều đó đã xóa tan lời đốn đoán về tương lai Nokia sau khi bán cho Microsoft.

Theo nhiều chuyên gia, hợp tác giữa hãng di động có doanh số lớn nhất Việt Nam và công ty phát triển ứng dụng, nội dung số một trong nước hứa hẹn sẽ có nhiều bất ngờ. Hai năm trước, khi VNG kết hợp với Samsung giới thiệu Zing Phone, chiếc smartphone tầm trung nhanh chóng gặt hái được thành công với doanh số kỷ lục. Nhiều tin đồn cho biết, nhiều khả năng Zalo Phone, một chiếc Asha tích hợp Zalo và các ứng dụng khác từ VNG có thể xuất hiện trong thời gian tới. Việc hợp tác với VNG là bước đi cho thấy quyết tâm của Nokia trong việc ‘trói chân” đối tác này, nhằm cạnh tranh với các đối thủ như Samsung, LG, HTC thậm chí Apple.

A.D 

Các bài viết khác

Hỗ trợ luật doanh nghiệp
Tư vấn doanh nghiệp
Hottline:
0979 981 981
Email:
Tư vấn Đầu tư
Hottline:
0983 138 381
Email:
Hỏi đáp pháp luật