Để đối phó, các DN chỉ còn biết tăng cường công tác quảng bá và kêu gọi người tiêu dùng hãy trở thành những người tiêu dùng thông minh, lựa chọn hàng hóa đúng chất lượng, giá thành để đảm bảo sức khỏe.
Cuối năm luôn được xem là mùa vàng kinh doanh của DN, nhất là trong bối cảnh sức mua yếu như hiện nay. Hầu hết DN đều đồn toàn lực sản xuất phục vụ nhu cầu mua sắm tăng cao của người tiêu dùng. Song cuối năm cũng được xem như mùa “chiến đấu” với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng của không ít DN. Trong đó những ngành hàng như bánh kẹo, nước giải khát… luôn phải đối mặt với nhiều thách thức lớn.
Giám đốc một DN sản xuất bánh kẹo cho hay vài năm qua, để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, DN ông đầu tư khá mạnh cho những sản phẩm cao cấp mẫu mã đẹp, chất lượng tương đương sản phẩm ngoại, nhưng giá thành rẻ hơn.
Tuy nhiên, nếu dòng sản phẩm này khá thành công tại hệ thống các siêu thị ở nhiều thành phố lớn, thì khi ra đến các chợ truyền thống bị cạnh tranh gay gắt bởi hàng ngoại dỏm. Trên thực tế, mùa tết năm ngoái hiện tượng bánh kẹo nhập ngoại giá rẻ bày bán tràn lan đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh của các DN. Đủ thứ hàng hóa nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia… được bày bán.
Đặc biệt, hàng hóa giá rẻ có một số là hàng nhập khẩu không rõ nguồn gốc được đóng gói lại, một số là sản phẩm sắp hết hạn sử dụng. Ngoài ra, cũng có không ít những sản phẩm kém chất lượng của chính các cơ sở sản xuất trong nước được tung ra thị trường.
Song, chính tâm lý thích mua hàng giá rẻ của không ít người tiêu dùng đã khiến loại hàng hóa này vẫn dễ dàng được tiêu thụ, nhất là tại những khu vực xa thành thị. Tương tự bánh kẹo, các mặt hàng nước giải khát, bia cũng phải đối mặt với thực trạng cạnh tranh không lành mạnh mỗi dịp cuối năm.
Rất nhiều thương hiệu nổi tiếng đã bị làm nhái, làm giả. Để đối phó, các DN chỉ còn biết tăng cường công tác quảng bá và kêu gọi người tiêu dùng hãy trở thành những người tiêu dùng thông minh, lựa chọn hàng hóa đúng chất lượng, giá thành để đảm bảo sức khỏe. Nhưng cũng cần sự vào cuộc một cách tích cực hơn của các cơ quan chức năng.
Mùa tết nào các đơn vị quản lý thị trường cũng cho hay sẽ vào cuộc một cách tích cực hơn, xử lý nghiêm những hiện tượng vi phạm. Tuy vậy, cứ đến hẹn lại lên, năm nào DN cũng phải tự tìm cách đối phó hàng giả để đảm bảo doanh thu và giữ niềm tin của người tiêu dùng.
Tất nhiên, chính các đơn vị quản lý cũng có cái khó là lực lượng quá mỏng trong khi vi phạm quá nhiều. Chính vì thế sự chung tay giữa các cơ quan nhà nước - DN - người tiêu dùng là hết sức cần thiết để đảm bảo lợi ích cho cả DN và người dân.
Theo THANH LÂM
Sài Gòn đầu tư