Ông Trần Quốc Đông từng là Trưởng Ban Quan hệ quốc tế, Giám đốc Ban Quản lý các dự án của TCT Đường sắt VN
3 cán bộ khác thuộc Ban Quản lý các dự án đường sắt của Tổng công ty Đường sắt VN cũng đã bị cơ quan công an bắt tạm giam phục vụ điều tra. Trong đó có 2 phó giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt là ông Phạm Quang Duy, Phạm Hải Bằng và ông Nguyễn Nam Thái - Trưởng phòng dự án 3. Được biết, phòng làm việc của các cán bộ này đã được niêm phong phục vụ công tác điều tra.
Trong một diễn biến khác, sáng 5/5, Cục Đường sắt VN đã triển khai quyết định tạm đình chỉ chức vụ Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt của ông Trần Văn Lục. Ông Lục hiện đã được cơ quan công an mời lên làm việc. Ông Lục là một nhân vật quan trọng trong quá trình triển khai dự án đường sắt đô thị số 1.
Từ năm 2000 đến 2009, ông Lục là Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường sắt của Tổng công ty Đường sắt VN, sau đó làm thư ký cho Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty. Từ năm 2011 đến nay, ông Trần Văn Lục giữ chức vụ Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường sắt thuộc Cục Đường sắt VN.
Trước đó, trong cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ, lãnh đạo Văn phòng chính phủ cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Công an điều tra nghi án hối lộ tại dự án đường sắt số 1 trước khi có thông tin chính thống từ phía Nhật Bản.
Liên quan tới nghi án hối lộ này, Bộ GTVT đã hết sức khẩn trương, nghiêm túc rà soát lại các dự án đường sắt, đặc biệt là các dự án có nhà thầu JTC tham gia. Hàng loạt cán bộ kể cả đương chức và đã nghỉ hưu phải viết báo cáo giải trình, một số vị trí công tác phải dừng công việc để làm báo cáo. Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cử Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ động sang làm việc với phía Nhật và đồng chủ trì cuộc họp Ủy ban Việt - Nhật tại Hà Nội nhằm phòng ngừa, chống tiêu cực trong thực hiện các dự án ODA vốn vay Nhật Bản.
Bộ GTVT cũng đã báo cáo Chính phủ giao Bộ Công an tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan của Nhật Bản xác minh, điều tra sớm làm rõ nội dung báo chí đưa tin liên quan lời khai của lãnh đạo JTC đưa hối lộ tại dự án đường sắt đô thị số 1.
Theo Lê Phong Anh