Cập nhật lúc: 11/3/2013 2:11:15 PM

Đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải làm gì nếu muốn... nghỉ việc?

 Khoản 1, Điều 144, Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định: “Người đại diện theo pháp luật có quyền xác lập, thực hiện mọi giao dịch dân sự vì lợi ích của người được đại diện, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”

Bất kỳ loại hình doanh nghiệp nào được thành lập đều phải có người đại diện theo pháp luật. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp sẽ thay mặt doanh nghiệp thực hiện các giao dịch với đối tác, khách hàng và với các cơ quan nhà nước vì lợi ích của doanh nghiệp thông qua việc ký các văn bản, giấy tờ, tài liệu giao dịch, hoặc ủy quyền thực hiện các công việc này cho người thứ ba. Người đại diện theo pháp luật được xác định căn cứ theo nội dung nêu tại Điều lệ và thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (nay là chứng nhận đăng ký doanh nghiệp) của doanh nghiệp đó.

Về nguyên tắc, khi doanh nghiệp có sự thay đổi về người đại diện theo pháp luật, thì doanh nghiệp đó phải làm thủ tục thông báo thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh. Nếu chưa thực hiện xong thủ tục này, thì người đứng tên trên giấy đăng ký kinh doanh vẫn được xác định là người đại diện theo pháp luật hiện tại của doanh nghiệp, vẫn phải thực hiện và chịu trách nhiệm trước khách hàng và cơ quan nhà nước có thẩm quyền về hoạt động của doanh nghiệp.

Như vậy, trong trường hợp của bạn: Về mặt pháp lý trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, bạn vẫn đang là người đại diện theo pháp luật của Công ty. Do đó, nếu trong thời gian công ty chưa hoàn tất các thủ tục thay đổi người đại diện trên giấy đăng ký kinh doanh, bạn vẫn phải chịu trách nhiệm đối với hồ sơ, giấy tờ của Công ty nộp tại cơ quan thuế và cơ quan khác.

Cho nên, để chấm dứt trách nhiệm của bạn khi bạn không còn làm việc tại công ty nữa, bạn cần yêu cầu phía công ty làm thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty.

Tuy nhiên, nếu bạn đã thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động theo đúng thoả thuận và đúng quy định của pháp luật, thì trách nhiệm trên hoàn toàn thuộc về công ty.

Xin lưu ý, theo quy định hiện hành của pháp luật lao động, thì việc báo trước 45 ngày phải là ngày làm việc và chỉ áp dụng đối với hợp đồng không xác định thời hạn. Còn hợp đồng xác định thời hạn thì chỉ được đơn phương chấm dứt trong một số trường hợp.
Theo Trí Thức Trẻ 
Xem thêm: Thành lập doanh nghiệp, luật lao động, luật kế toán, luật đầu tư, luật bảo hiểm, luật doanh nghiệp, pháp lênh, nghị định, thông tư, quyết định, luật luật sư.

Các bài viết khác

Hỗ trợ luật doanh nghiệp
Tư vấn doanh nghiệp
Hottline:
0979 981 981
Email:
Tư vấn Đầu tư
Hottline:
0983 138 381
Email:
Hỏi đáp pháp luật